![]() |
Biểu đồ: T.Bình. |
Trong đó, Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 79,25 tỷ USD.
3 vị trí tiếp theo đến thuộc châu Á gồm: Trung Quốc đạt 49,58 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 19,65 tỷ USD; Nhật Bản đạt 19,23 tỷ USD.
Số lượng các thị trường “chục tỷ đô” tương đương cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 thị trường xuất khẩu chủ lực nêu trên, duy nhất Trung Quốc đạt tăng trưởng dương với mức tăng 5,1%.
Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, nhưng cũng có mức giảm mạnh nhất với lên đến 14,15 tỷ USD (tương đương giảm hơn 15%).
2 thị trường còn lại có mức giảm cụ thể như sau: Hàn Quốc giảm hơn 1 tỷ USD (tương đương giảm 5%); Nhật Bản giảm khoảng 800 triệu USD (tương đương giảm khoảng 4%).
Là các thị trường chủ lực nên hầu hết những nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đều có mặt ở các quốc gia nêu trên. Có thể đến các nhóm hàng chủ yếu như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép; hàng nông sản…
Với tổng kim ngạch hơn 167,7 tỷ USD, riêng 4 thị trường lớn chiếm tới 57,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 10 tháng qua.
Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam đạt 291,46 tỷ USD, giảm 7%, tương ứng giảm 22,04 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Nguồn: haiquanonline.com