Quả mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu quả mít của Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt 36,3 triệu USD, tăng đột biến 101,5% so với tháng 12/2022. Đây là mức tăng lớn nhất trong tất cả các mặt hàng quả, cao hơn cả sầu riêng.

Lũy kế cả năm 2023, trị giá xuất khẩu quả mít đạt 236,8 triệu USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 5,9% tỷ trọng. Đây là mặt hàng đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.

Trong số các thị trường, Trung Quốc là khách hàng hàng đầu của mít Việt Nam. Quốc gia tỷ dân chủ yếu nhập khẩu mít từ Thái Lan và Việt Nam. Mít từ Malaysia tuy chất lượng cao hơn nhưng kim ngạch nhập khẩu vẫn đứng sau Việt Nam và Thái Lan.

Mít nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc chủ yếu là giống mít Thái (mít Chanrai) ruột vàng và một số mít ruột đỏ. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn nhập khẩu phần lớn để sơ chế làm sản phẩm sấy khô, chế biến thành bột mít.

Tại Việt Nam, mít chủ yếu được trồng tại các tỉnh phía Nam. Hiện tại, nhà vườn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển được khoảng 10.105 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch 6.396 ha, năng suất 17,9 tấn/ha. Giá bán mít tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 15.000-30.000 đồng/kg tùy loại và tùy từng thời điểm. Có thời điểm giá lên tới 45.000-48.000 đồng/kg.

Nguồn: vietnamexport.com