Chi phí logistics cao hơn 25-30% so với các nước châu Á, áp lực cạnh tranh và các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu vào Chile, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư công nghệ, nâng cao hệ thống quản trị và cần sự hỗ trợ về chính sách, thông tin thị trường.

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Bà Bùi Hoàng Yến chia sẻ thông tin tại hội thảo

Thông tin trên được bà Bùi Hoàng Yến, Phụ trách Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại phía Nam, Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại – đầu tư vào thị trường Chile và khu vực Nam Mỹ”, tổ chức tại TPHCM ngày 22/4.

Theo bà Bùi Hoàng Yến, Hiệp định thương mại tự do (FTA) là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại, giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Chile tăng khoảng 500% trong 10 năm đầu thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Chile (VCFTA).

Theo số liệu thống kê năm 2023, tỷ lệ tận dụng giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo các FTA của Việt Nam còn rất khác biệt giữa các thị trường. Đáng chú ý, trong khi VCFTA ghi nhận tỷ lệ 40,9% thì tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại rất thấp, chỉ đạt vỏn vẹn 6,3% tính trên tổng kim ngạch xuất khẩu sang các nước thành viên đã phê chuẩn.

Bà Bùi Hoàng Yến cũng chỉ ra các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của Việt Nam hướng tới chất lượng cao, kinh tế xanh và kinh tế số, bao gồm: chuyển đổi năng lượng, khai khoáng và chế biến (tận dụng nguồn cung đồng, lithium từ Chile), công nghệ cao, chuyển đổi số và nông nghiệp thông minh.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM nhận định, Chile, với nền kinh tế năng động, chính sách thương mại cởi mở, là đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ. Cả hai nước đã ký VCFTA từ năm 2014 và cùng tham gia CPTPP tạo ra nền tảng pháp lý thuận lợi, gia tăng cơ hội hợp tác song phương. Chile còn là cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Mỹ như Brazil, Argentina và Peru.

Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Chile đạt gần 1,8 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu gần 1,4 tỷ USD, nhập khẩu gần 330 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm thủy sản, cà phê, gạo, xi măng… Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile, xếp thứ 4 trong các quốc gia châu Á xuất khẩu sang Chile, chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việt Nam có cơ hội gia tăng hiện diện tại thị trường này, nhất là ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản, với sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do và ưu đãi thuế.

Chia sẻ về thị trường, ông Pablo Arancibia Salazar, Đại diện thương mại, Cục xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile), cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang nhóm 4 nước Nam Mỹ gồm Brazil, Chile, Argentina và Colombia năm 2023 đạt 5,13 tỷ USD, giảm 7,2% so với năm 2022; cán cân thương mại của Việt Nam với nhóm nước này đã được cải thiện đáng kể. Để tối ưu hóa cơ hội, theo ông Pablo Arancibia Salazar, Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và ổn định nguồn cung nguyên liệu.

Ngoài ra, ông Pablo Arancibia Salazar cung cấp thêm thông tin Chile đang khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư chiến lược tại Nam Mỹ thông qua Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Chile (InvestChile). Lĩnh vực thủy sản, chế biến gỗ và năng lượng sạch từ Chile cũng mở ra cơ hội hợp tác đa dạng với doanh nghiệp Việt Nam.

“Chile không chỉ là cửa ngõ thương mại mà còn là đối tác chiến lược giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Nam Mỹ, một khu vực rộng lớn với tổng GDP 4.000 tỷ USD và dân số 431 triệu người.”- ông Pablo Arancibia Salazar nói.

Nguồn: haiquanonline.com.vn